Friday, May 11, 2012

Bạn chọn phần mềm nào cho công việc của mình?


Câu hỏi này có vẻ như quá đơn giản với hầu hết mọi người bạn của tôi và cũng cho nghành nghề mà tôi theo đuổi nữa ( kiến trúc) phần lớn bọn họ sẽ chọn Autodesk AutoCAD, 3Dsmax và Adobe Photoshop. Đây là những công cụ mạnh thật sự và nói về mặt hiệu quả thì tuyệt vời, tuy nhiên vì sao có những sự lựa chọn ấy phải chăng vì nó quá hoàn hảo?hay vì nó không thể thay thế đươc? Sự thật là bên cạnh các phần mềm này bạn có thể tha hồ chọn các phần mềm khác nhanh hơn,nhẹ hơn mà lại miễn phí.
AutoCAD có lẽ là phần mềm phổ biến nhất trong các nganh kĩ thuật tuy nhiên nó cũng có những phần mềm thay thế cũng vẽ CAD như nó mà giá rẻ hơn nhiều ( không kể đến các bản crack của bạn đang dùng). Bạn có thể sử dụng CAD turbo plaint để thay thế cho AutoCAD hoặc đơn giản nhất có một phiên bản CAD lte giá rẻ hơn phục vụ tốt cho bạn mà số tiền bỏ ra ít hơn,hoặc có phiên bản AutoCAD online giúp cho người dùng có thể dễ dàng sử dụng các file CAD khi mang đi xa,tuy nhiên để làm việc lâu dài có lẽ bạn nên chọn một phần mềm cài hẳn hoi vì nó sẽ ít lỗi,chạy mướt hơn và xác suất bạn mất sạch file bản vẽ vì lỗi sever internet cũng không có,chưa kể bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất khi bất kì có lỗi nào từ phần mềm.
Nói tóm lại CAD rất quan trọng chính vì vậy hãy chọn cho mình một phiên bản thật tốt,cố gắng cập nhật các bản mới bởi vì các bản mới sẽ fix lỗi các bản cũ và nâng cao tốc độ chạy phần mềm.sự tương tác với các máy tính khác ( hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn đủ khả năng chạy phần mềm đó một cách mượt mà,đừng sử dụng máy yếu quá.

3Dsmax hiện đang là công cụ 3D phổ biến và chuyên dụng hàng đầu trong thiết kế đồ họa,kiến trúc,nội thất.v.v.. tuy nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều sự lựa chọn khác cho bạn mà giá thành sẽ bớt “chát” hơn so với 3Dsmax. Bạn bỏ ra gần 60 triệu để sắm phần mềm 3Dsmax với quá nhiều tính năng,model,animation,game,v.v..nó mạnh thật nhưng bạn hãy thử nghĩ một công cụ đa nhiệm và phát triển lâu đời như max sẽ có dung lượng chiếm ổ đĩa khổng lồ kèm theo vô vàn tính năng vô duyên không dùng đến làm gì. Bạn chỉ cần một công cụ nhẹ cho thiết kế kiến trúc hay đơn giản chỉ là thiết kế một chiếu li uóng cà phê không nhất thiết phải cài cả một cỗ máy như 3Dsmax rồi hì hục bẻ khóa,lục tìm các trang chia sẻ trên internet với nỗi lo canh cánh về virut,mã độc.v.v..
Đã đến lúc bạn cần nghĩ lại,và xem xét một vài phần mềm sau.

Blender:
Blender nếu nói về chất lượng và hiệu quả công việc thì đúng là không thua gì 3Dsmax ( chưa nói hơn nhiều điều). bạn có thể model,mapping,animation tất tần tật trong blender mà dung lượng bộ cài của nó chưa đến 30mb và bộ cài chiếm đĩa chưa đến 60mb ( và hoàn toàn miễn phí). Bạn đưa ra lí do 3Dsmax có Uvmapping, ồ đơn giản thôi blender cũng làm được điều ấy một cách nhanh chóng và đơn giản, nhưng 3Dsmax có NURBS ừ,nhưng blender cũng là một công cụ NURBS khá mạnh. Nhưng quan trọng nhất 3Dsmax hỗ trợ sẵn mental ray và có thể cài thêm Vray phần mềm render phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên blender cũng có rendering của riêng mình ngoài ra nó còn có các render tuyrj vời khác như cycle,lux,kerkythea.v.v. nghe đâu phiên bản Vray for blender sắp ra mắt người dùng trên toàn thế giới nữa, bạn có thể hoàn toàn yên tâm dùng blender rồi chứ? Nhất định rồi.


SketchUp:
phần mềm này có lẽ ai cũng đã một lần nghe qua về sự dễ dàng,nhanh chóng và hiệu quả không ngờ của nó và tuyệt nhất nó hoàn toàn miễn phí ( bản có phí gần 10 triệu đồng với một vài tính năng bổ sung).
Nói về dựng hình của SketchUp thì miễn bàn dựng hình nhanh chóng,trực quan và khả năng tùy biến cao, và đặc biệt các style thể hiện nét vẽ tay rất đậm chất kiến trúc. Có một người bạn,người anh lớn đi trước tôi cả chục năm đã nói rằng “ việc xuất hiện SketchUp là cả một sự tổng hợp lâu dài không chỉ của kĩ thuật mà quan trọng hơn cả là của tinh thần,trước đây việc vẽ một nét tay trên CAD tốn quá nhiều tài nguyên,các phần mềm tương tự thì vẽ ra những nét cứng như que kẽm,chỉ có formZ thì lại quá xa lạ và đắt đỏ, SketchUp ra đời xóa tan mọi sự khô cứng đó mang lại niềm tin yêu mới cho công việc thể hiện,tìm ý tưởng kiến trúc).
SketchUp cũng có những rendering của riêng mình, từ buổi sơ khai các phần mềm như Su-pov ray hay podium khá đơn giản cũng đã được ra đời phục vụ tốt người dùng,đáp ứng hầu hết các yêu cầu,sau đó Artlantis ra đời rồi IrenderNTX rồi hàng loạt các phần mềm ra đời hỗ trợ cho SketchUp hiện nay khi thị trường phần mềm render cho SketchUp đã bão hòa ta thấy co hai phe chính phe BIAS với hai đối thủ nặng kí đó là Artlantis Studio và Vray phe UNBIAS có anh em nhà maxwell,fry render,thea studio ( em gái kerkythea),indigo.v.v...
Thật ra ban đầu tôi cũng sử dụng 3Dsmax cho công việc của mình ( chạy học theo mấy thằng bạn tại nhan nhản các trung tâm và trong chương trình đào tạo căn bản của nhà trường). tuy nhiên sau khi nhận ra tính chất phần mềm không phù hợp với bản thân mình tôi đã ngừng không học 3Dsmax nữa và cũng quyết tâm rủ rê mấy thằng bạn bỏ theo,hiện tại trong lớp học của mình đã chia thành hai phe rõ ràng phe 3Dsmax với quân số ít hơn và phe SketchUp thì đông đảo và mạnh hơn. Một phần xuất phát từ sở thích bản thân một phần khác nữa đó là khi mà luật bảo về bản quyền ngày càng sắt chặt hơn tôi tin rằng một ngày nào đó các phiên bản 3Dsmax hay SketchUp pro sẽ không còn được cho crack thoải mái nữa mà phải mua, tất nhiên lúc ấy tôi có thể bỏ ra cỡ 20 triệu cho SketchUp và Vray hoặc Artlantis ( điều này sẽ ít hơn nhiều nếu tôi dùng Podium hoặc twilight) và tôi sẽ phải bỏ gần 70 triệu cho 3Dsmax và Vray ( nếu bạn dùng mental ray thì khoản tiền này sẽ ít hơn, khoảng 60 triệu). một vài phép tính đơn giản cho thấy bạn sẽ tiết kiệm được kha kha khi sử dụng phần mềm này. Bỏ qua yếu tố tiền bạc để mua phần mềm cũng như cấu hình máy, một điểm cộng cho SketchUp nữa là tính tùy biến cao và khả năng tiếp cận dễ dàng của nó, với người dùng nghiệp dư không cần trải qua bất kì lớp nào để đào tạo. điều này đồng nghĩa bạn sẽ tự học SketchUp với các nguồn tài liêu trên mạng và tự thức hành,không quá khó để tự học như các phần mềm khác mà bạn biết đến như 3Dsmax hay revit. Ngoài ra cộng đồng SketchUp đông đảo bạn sẽ có dịp tiếp cận với SketchUp qua nhiều tutorial hướng dẫn cũng như các thư viện,các mô hình được cộng đồng hóa, dễ dàng tải và chia sẻ. thư viện 3Dwarehouse thật sự là một bước tiến dài trong công việc chia sẻ,bạn có thể chia sẻ công việc của mình hoặc lưu trữ lên đó,bạn cũng có thể đánh dấu thẻ địa lí,hay xem mô hình của bạn trên 3Dearth của google.


Nếu bạn là một người không câu nệ phần mềm ,không chạy theo số đông hãy chọn SketchUp nhẹ và dễ dàng ( có điều là cộng đồng sử dụng SketchUp ngày càng đông, thống kê chưa chính thức là xấp xỉ 40.000 người dùng tại Việt Nam).

Revit ( RAC,MEP,Structure)
Bạn là người bận rộn và muốn tiết kiệm thời gian và không cần quan tâm nhiều đến chuyện tiền bạc là bao nhiêu,bạn sẽ mở một công ty qua internet và các thành viên sẽ ở xa nhau và làm việc cùng nhau trên một sever bạn có thể dùng đến Revit. Revit là một chương trình dựng hình tham số (BIM) bạn chỉ cần làm tất cả trên mô hình 3D và các phần còn lại như mặt bằng,các khai triển kĩ thuật, vật liệu,báo giá đều sẽ được truy xuất. Revit rất tốt tuy nhiên nó không dùng cho người ít tiền và tốt nhất, bạn hãy kiếm thật nhiều tiền rồi hãy nghĩ đến nó.
Rendering cho Revit không nhiều,ngoài mental ray ra Revit có thêm indigo hoặc xuất sang Artlantis render.



ArchiCAD:
Nguyên tắc làm việc giống hệt Revit cũng là BIM. Dựng hình rất nhanh và chất lượng tốt, tương thích cao với Artlantis Studio.


Chief Architect:
Phần mềm giá khá “chát” hơn 50 triệu đồng. nếu là các công ty nhỏ bạn có thể sử dụng nó, nó cho phép triển khai rất nhanh các công trình dưới 30 tầng với thư viện khổng lồ với tùy biến không hạn chế.
Rendering sử dụng: pov-ray.


Bonzai3D:
Cũng không biết từ khi nào mà người ta vẫn gọi bonzai là anh trai của SketchUp nữa nhưng mà phần mềm này cũng rất tốt dựng các hình phức tạp nhanh chóng, có điều nếu làm cảnh quan hay quy hoạch thì bó tay vì nó sẽ nặng méo mặt.
Rendering: có thể xuất sang Artlantis render hoặc dùng FormZ render.


MOI:
Khá giống Bonzai3D, dựng hình thông thường và các hình khối phức tạp khá nhanh, chưa có render riêng mà phải xuất sang các phần mềm khác để render ( sketchup.max ,c4Dv.v..)


Cinema 4D:
Có vẻ không phổ biến tại Việt Nam nhưng nó phục vụ tốt cho công nghiệp phim ảnh và render khá nhanh, nó hỗ trợ render vray và nhiều tính năng tuyệt vời, nếu bạn là người chuyên mảng animate bạn hãy chọn C4D giá rẻ và nhớ là After efect nữa.


Rhino:
Rhino là một phần mềm chuyên modeling NURBS tuy nhiên khi ứng dụng vào công việc cho kiến trúc nó cũng rất nhiệu quả, bạn có thể ghe thăm flying Architect để kiểm chứng điều này, rendering hỗ trợ : Vray for Rhino.


Twinmotion:
Phần mềm này khá mới mẻ đối với người dùng trên thế giới,đây là phần mềm dành riêng cho kiến trúc sư với phương châm “ by Architect for Architect” phần mềm dựng hình nhanh chóng,render đơn giản và nhanh, nói chung là rất tốt với mức giá khởi điểm từ 1,3 triệu. hoặc 60 triệu cho phiên bản đầy đủ.


Sau khi xong tất cả mọi việc từ modeling đến render bạn sẽ chọn cho mình công cụ nào để xuất ra sản phẩm cuối cùng?
Tất nhiên sẽ là photoshop bạn nói, tuy nhiên không chỉ có photoshop mới làm được như thế còn có các phần mềm khác làm được như thế mà miễn phí hoàn toàn.

Gimp:
Đây là phần mềm mà nguồn mở,ai cũng có thể thay thế mã nguồn của nó và biến thành phiên bản của riêng mình. Đặc biệt phần mềm này có hỗ trợ tiếng việt ( rất ít phần mềm đồ họa có đặc điểm này). Sản phẩm của Gimp không thua gì photoshop chưa nói một số cao thủ còn có thể làm hơn được. bạn có thể chỉnh sửa ảnh,dàn trang,làm pano hay bản in hoàn toàn với Gimp,thật tuyệt vời.


Paint NET:
Thêm một phần mềm miễn phí nữa mà bạn có thể dùng,dung lượng rất nhẹ. Cũng như Gimp bạn có thể làm hầu hết các tác vụ với nó.


Trên đây là suy nghĩ của tôi về một số phần mềm mà tôi đã từng sử dụng, kinh nghiệm bản thân chưa chắc đã chính xác hoàn toàn nhưng tôi tin rằng nó hiệu quả cho công việc của mình. Hi vọng bạn đọc sẽ chọn được phần mềm ưng ý cho mình. Chúc các bạn công việc vui vẻ.



19 comments:

  1. tình cờ mình tìm thấy trang web này trong khi mò mẫm tự học Sketchup. Kể ra thì cũng là có duyên đấy. Thực sự rất có cảm tình với bạn Phúc, không hẳn vì việc bạn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm đến cho cộng đồng, mà hơn thế, đó là ở cách bạn đặt vấn đề và nhìn nhận về công việc, về CS, ngoài việc tính chuyên môn rất cao,nó rất chân thành, trong sáng và lạc quan. Tôi có thể cảm thấy điều đó khi đọc qua các bài viết của bạn. Cảm ơn bạn và chúc bạn sớm tìm được con đường cho chính mình.
    ktsdong2007@gmail.com

    ReplyDelete
  2. chân thành cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đóng góp ý kiến. tất cả những gì trên đây đều được đúc rút từ quá trình tôi tự học về đồ họa. và chia sẻ cũng là một cách mà tôi học ở mọi người, tất nhiên chia sẻ không hẳn đã đúng hết tuy nhiên những đóng góp như của bạn sẽ giúp ích co tôi rất nhiều.
    chân thành cảm ơn bạn.

    ReplyDelete
  3. bạn có tư duy rất hệ thống trong cách tiếp cận các phần mềm. Chính vì vậy các bài viết của bạn rất có chất lượng. Thanks bạn vì những chia sẻ bổ ích

    ReplyDelete
  4. Thích tư duy tổng hợp ở một người trẻ như bạn. Mình cũng từng đắn đo, thử xài nhiều phần mềm và đến bây giờ mới có được cái nhìn rõ ràng. Tuy nhiên rất khâm phục độ sâu hiểu biết của bạn.

    ReplyDelete
  5. mình cũng cảm ơn bạn phúc nhìu... lúc đầu bở ngỡ với sketchup cũng nhờ bạn chỉ bảo nên giờ cũng biết khá khá... phúc hãy phát huy thêm nữa để anh em còn nhờ cậy nha... hjhj yhank phúc nhìu...

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ.

    ReplyDelete
  7. ông Phúc giỏi ri mà chẳng bày t cái chi trơn :p
    t mò hoài mà chậm rì nè :(

    ReplyDelete
  8. rất cảm ơn bạn, chia sẻ của bạn rất hữu ích và có ý nghĩa (y)

    ReplyDelete
  9. cảm ơn bạn về những chia sẻ rất tuyệt vời!!!!!

    ReplyDelete
  10. chém gió vừa thôi PM mỗi thứ biết được tí mà cứ bày đặt đi dậy đời, ng ta cười cho đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới thấy comment trên facebook của bác, cảm ơn bác góp ý,mặc dù hơi hằn học. Trên đây chỉ là những nhận định sơ bộ về hững phần mềm cho người mới bắt đầu thôi chứ đúng là nó không sâu thật,với mức độ một bài đánh giá tôi nhận thấy nó đầy đủ thông tin. Còn như bác nói biết tí mà chém gió thì cái này xem lại bản thân bác rồi,tôi cũng không tranh cãi nhiều!
      Thân.

      Delete
    2. tôi chả phải xem cái gì cả , mỗi người phát triển một thứ tôi k đưa ra cách dậy ai nên dùng pm nào cả vì cái này phù hợp với từng người từng trường hợp, nên tốt nhất hãy ngồi im lắng nghe và quan sát. tối chưa cần đọc hết nội dung tôi chỉ cần nhìn cách bạn đầu tư số chữ cho từng PM tôi biết là bạn đam mê PM nào rồi, còn nói về nội dung bạn chưa hiểu sâu hiểu kỹ mà đã phán bừa bãi, để cho người đọc sau người ta nghĩ à cái này k tốt đây nên tránh xa . mặc dù sự thật k phải nó không tốt mà là chính ng như bạn làm nó nghĩ k tốt đấy. tôi chỉ nghĩ cái gì nói thì hãy suy nghĩ cho kỹ đừng viết bừa bãi thiếu suy nghĩ.

      Delete
  11. còn nói về hiểu biết PM xin lỗi những PM kẻ trên phần lớn bác tìm hiểu qua amngj tổng hợp rồi copy paste bác biết sử dụng bao nhiều PM kể trên? đặc biệt dòng công nghệ BIM? đưng áp nhận định cả nhân của mình để làm tiêu chí đánh giá phần mềm, để cho các đối tượng sau bị ảnh hưởng dẫn đấn dè bửu tẩy chay phần mềm. chỉ vì cách bạn hiểu sai về nó. nếu phân tích hãy phân tích cho kỹ mọi thứ mạnh yếu và hướng phát triển phù hợp trong hoàn cảnh ntn.lúc đó người đọc sẽ tự có kết luận à cái PM này tôi đang rất cần cho công việc của tôi. đó mới là chia sẻ k làm hỏng thế hệ. còn tôi tôi k tự nhận mình giỏi nên k chia sẻ kinh nghiệm dùng PM và đánh cái gì sất. làm thợ thì dễ làm thầy mới khó. đừng dậy ai khi mình chưa giỏi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi cũng dùng phần mềm được 5 năm rồi,hầu hết phần mềm trên kia tôi đã có dùng,trừ Twinmotion,tôi cũng dùng BIM kể cả Revit và ArchiCAD để triển khai. Tôi không nhận mình giỏi? tôi không dạy ai cả? bạn cho tôi xem chỗ nào tôi dạy người khác nào? Hơn nữa đây là một blog cá nhân bạn xem lại mình về cách ứng xử xem đi đã! Mặt khác các phân tích của tôi không hề dè bỉu,chê bai hay hạ giá trị bất kì một phần mềm nào.
      Một lần nữa tôi nói lại,bạn là người xem blog của tôi,bạn có quyền ý kiến và tôi sẽ không mất thời gian với các comment thiếu xây dựng của bạn nữa.
      Thân.

      Delete
    2. Mình cũng từng tự học qua 3D Max, Sweethome và cũng rất có duyên khi mình tìm ra được SU, nó đã giúp mình khơi gợi niềm yêu thích, cũng như nhiều ý tưởng trong Thiết kế.
      Qua bài viết của bạn Phúc, mình thấy bạn là người cũng rất am hiểu trong lĩnh vực thiết kế cũng như các phần mềm bạn đã sử dụng. Qủa thật SU thất sự rất tốt và ứng dụng, cho dù nó ko phải phải là phần mềm đỉnh về công nghệ như 3D Max, nhưng sự tùy biến, kết hợp đước với các phần mềm hổ trợ khác và càng ngày được cải tiến, nâng cấp ứng dụng của phần mềm này thì mình tin nó sẽ đáp ứng nhiều cho nhu cầu công việc của chúng ta.
      SU là sự lựa chọn hoàn hảo về công việc cũng như sự đầu tư...
      Chúng ta hãy cám ơn bạn Phúc vì sự chia sẽ và cùng phát triển SU...!

      Delete
    3. cũng đồng tình mỗi người một quan điểm nhưng từ thực tế các bạn cảm nhận sẽ thấy được phần mềm nào " đơn giản " mà " thông dụng " cho công việc. Tuy đây là cảm nhận cá nhân nhưng cũng là kinh nghiệm sẻ chia cho anh em học hỏi. " bình bình " thì đâu dễ sẻ chia kiến thức vì đó là mồ hôi+ chất xám+ thời gian mà bản thân phải tự rèn mới có. Cảm ơn các bạn.! Mình là dân mon men nghành đồ họa nên cũng đang phân vân nên chọn Phần mềm nào cho thuận tiện, thuận tiện thôi chứ chưa phải là ưu việt nhất. Thấy các bạn đánh giá vẻ hơi gay gắt nên cũng " mon men " thêm ý kiến. Tuy nhiên đây cũng chỉ là cảm nhận và ý kiến cá nhân, ai muốn kiểm chứng thì tự đầu tư thời gian mày mò + học hỏi và hi vọng sau một thời gian " học " các bạn sẽ có nhận định là " người trước nói sai " , Dù sao mình cũng rất cảm ơn những kinh nghiệm quý của anh em đi trước (y) .

      Delete
  12. Cám ơn bạn vì những chia sẻ rất bổ ích

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook