Thursday, May 10, 2012

10 kinh nghiệm tăng tốc công việc trong SketchUp





1: Để tăng tốc cho SketchUp trước hết ta cần quan tâm đến các hiệu chỉnh bên trong bản thân phần mềm. đây sẽ là nhân tố quyết định đến phần mềm nhanh hay không,tốc độ khởi động tốc độ lưu file.v.v...
Hãy vào window > preferences tắt bớt một số thứ không cần thiết. có thể tắt bớt các plugin không cần thiết hoặc chưa dùng đến mà rất nặng như 1001 bit tool, vray hay twilight render,..v.v.. trông ô Extensions.V.V...
Cài ít plugin cũng là một cách thật tốt,hãy cân nhắc trước khi cài bất kì moọt plugin nào vào pc của bạn, nó có thể khiến cho pc bạn chạy chậm rì.



2: sử dụng các style đơn giản tắt các hiệu ứng khác. Không sử dụng bóng đổ,tắt các style trình diễn,purge nhẹ các file bản vẽ.chuyển chế độ mô hình sang lưới wire frame để dễ dàng xoay góc.



3: thay vì các mô hình với số polygon rất lớn hãy thử với các model có số poly nhỏ hơn nhưng vẫn đáp ứng chất lượng. tôi từng sử dụng một cây 3D với số ploy lên đến 200.000 poly trong khi đó chỉ cần thay thế một cây 2,5D với khoảng 120 poly là đủ đáp ứng nhu cầu.


4: hạn chế thực hiện nhiều thử nghiệm trên model của bạn đang thể hiện,nó có thể làm số rác trong model tăng lên,số polygon tăng lên sẽ kèm theo sự nặng lên của mô hình.



5: hai người cùng vẽ một file 700.000 polygon tuy nhiên có người vẽ chỉ có 1mb còn người kia lên đến 12 mb. Nguyên nhân này do đâu? Đơn giản thôi một người cứ bạ đâu vẽ đấy còn một người quản lí chặt bằng  group, layer,component v.v... hãy dùng group nhiều và các layer. Bản vẽ của bản sẽ thật nhẹ nhàng với cách quản lí thông minh,ngoài ra dùng layer có thể tắt bật tùy ý để file đã nhẹ nay càng thêm nhẹ.




6: cẩn thận với các thư viện model, bạn không tin điều này ư? Đơn giản thôi hãy tưởng tưởng bạn tải về một model và định đưa vào dự án của mình và bạn chợt nhận thấy rằng nó thật nặng khi đã tiến hành import vào..và bạn sẽ ngồi im cầu trời không xảy ra chuyện gì với mô hình của bạn. thực tế hãy kiểm tra bất cứ mô hình này bằng cách trước khi đưa vào bản vẽ của bạn bằng cách mở một file mới kiểm tra số polygon của nó.


7: ngoài model ra textures và mapping cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện mô hình của bạn, một mô hình đẹp kèm theo textures đẹp thì còn gì bằng. tuy nhiên hãy cân nhắc trong việc sử dụng textures sao cho phù hợp. một textures khổ lớn sẽ rất sắc nét và tất nhiên rất đẹp tuy nhiên liệu nó có cần thiết hay không khi mà nhu cầu bạn không đến thế,bạn cần gỗ cho một map sàn bạn chỉ cần khổ 400x700 chứ không phải là 4000x7000. vì vậy khi chọn textures cho mô hình của mình ngoài việc chọn textures đẹp ra bạn hãy chọn kích thước sao cho phù hợp. một trang phổ biến về textures đó là cgtextures.com cho bạn tải khá nhiều map miễn phí cũng như các loại bao cảnh,tất nhiên chất lượng không phải là cao nhất nhưng ngần ấy đã đủ cho tất cả nhu cầu của bạn.



8: phần mềm render bạn chọn: một điều vô cùng may mắn cho người sử dụng SketchUp đó là số lượng render engine dành cho nó khá nhiều với đủ loại,miễn phí có,giá rẻ có mà giá trên trời cũng không thiếu. tất nhiên khi viết ra chương trình để bán hay đơn giản chỉ là bản thử nghiệm người lập trình đã tính toán đến hiệu năng làm việc của nó đối với người dùng. Chính vì thế đừng quá nghĩ nhiều về dùng phần mềm nào mà hãy chú tâm vào một phần mềm nào đấy,thông thường bất kì phần mềm nào cũng cho người dùng thử một thời gian ( ngắn thì tính theo giờ.dài thì 30 ngày hoặc có một phiên bản miễn phí) vì thế hãy chọn cho mình một chương trình render phù hợp với bạn,với yêu cầu công việc với túi tiền dành cho máy tính và phần mềm của bạn. Podium hay vray,maxwell hay kerkythea free không còn có ý nghĩa nhiều về cái tên,có phí hay không nữa mà bây giờ giá trị của phần mềm nằm trong tay bạn, ở tác phẩm của bạn và kinh nghiệm sử dụng.



9: một máy tính mạnh hơn sẽ làm cho công việc của bạn suôn sẻ hơn, hãy sắm cho mình một máy tính vừa tầm túi tiền,không quá yếu để có thể chạy SketchUp của bạn,render với một số chương trình và các chương trình hiệu chỉnh phim ảnh.v.v..một máy tính để bàn tầm 500 - 700$ là có thể đáp ứng nhu cầu này của bạn, với laptop bạn cần chi nhiều hơn cho cùng cấu hình đó cần 1000 $ hoặc hơn cho máy cấu hình mạnh và đảm bảo.


10: Sau tất cả những gì tôi đã nêu trên ắt hẳn bạn đã nhận ra rằng quan trọng nhất vẫn là chúng ta. Bạn có một máy tính mạnh hay một bộ thư viện phong phú và hợp lí về số polygon không làm bạn giỏi SketchUp mà nó chỉ phần nào làm bạn ỷ lại thôi, hãy tập luyện thật nhiều, công việc với SketchUp sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích hơn đọc và nghiền ngẫm các khối tài liệu. luyện tập chính là con đường ngắn nhất để đưa đến thành công của bạn.

hi vọng những chia sẻ này có ích đối với bạn.


11 comments:

  1. Replies
    1. Hi vọng những kiến thức ở đây mang lại cho bạn niềm vui.
      so funny

      Delete
  2. Pro chỉ cho mấy chiêu thiết kế cảnh quan sân vườn đi cảm ơn rất nhiều...

    ReplyDelete
  3. cảm ơn bạn và bài viết này rất nhiều

    ReplyDelete
  4. cám ơn bạn về bài viết này rất có ý nghĩa...

    ReplyDelete
  5. cảm ơn bài viết quá hữu ích, mình cứ cắm đầu vẽ mà xem nhẹ quản lý bằng Outliner làm file rất nặng và lung tung

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook