Tuesday, November 4, 2014

Review SketchUp 2015



Xin chào tất cả các bạn, hôm nay tôi xin được giới thiệu đến quý vị và các bạn một tin rất là vui và rất đáng để ăn mừng. SketchUp 2015 đã ra mắt.
  Khác với thông lệ, thông thường SketchUp sẽ tung ra bản mới vào sau giáng sinh một đến hai tháng tức là cùng thời điểm với tết nguyên đán ở Việt Nam  chúng ta,tuy nhiên năm nay phiên bản này lại ra khá sớm. Tôi đã có một chút thời gian để trải nghiệm nó và nó hoàn toàn không làm chúng ta thất vọng chút nào.
Giao diện SketchUp 2015
  Điều đầu tiên khiến tôi rất thích và kì vọng rất nhiều so với các phiên bản trước đây đó là SketchUp 64 bit. Hiện nay SketchUp 2015 đã có phiên bản 64 bit đồng nghĩa với việc tận dụng tối đa tài nguyên máy tính để làm việc, nguyện vọng được đa số mọi người mong mỏi, sau lần nâng cấp này chắc chăc các nhà phát triển phần mềm render cho SketchUp phải xem xét lại Api của mình để viết phần mềm render tương thích cho SketchUp. Trước nay tôi khá mặc cảm với khả năng quản lí file của SketchUp, sau khi nâng cấp lên một máy workstation thì tốc độ cũng như hiệu năng trong SketchUp tăng không đáng kể,nếu như xét với phần mềm khác như Maya hay Blender thì SketchUp bị bỏ xa. Hiện nay điều này đã được cải tiến ở phiên bản 2015. Đây là một điều đáng mừng.

  Thứ hai chúng ta thấy Trimble đã nhẹ tay hơn cho với người dùng thử bản Pro và Make với 30 ngày dùng thử, khác với 8 giờ trước đây, có lẽ người dùng cần thời gian để trải nghiệm nhiều hơn trước khi quyết định mua với già khoảng 10 triệu vnd. Đây có lẽ là động thái tích cực thứ hai của Trimble sau nâng cấp lên nền tảng 64 bit.



  Thứ ba về giao diện và hiệu năng. kiểm tra ban đầu cho thấy tốc độ của SketchUp nhanh hơn nhiều, đặc biệt là khi mở file nặng và rất nặng, Lỗi nhòe bóng đổ cũng được khắc phục phần nào. Giao diện vẫn trung thành với phong cách bố trí gọn gàng và đơn giản. Người đã có kinh nghiệm sử dụng SketchUp không gặp trở ngại gì với phiên bản mới.

Một file rất nặng trong SketchUp 2015 vơi cây cỏ 3D
  Thứ tư về tính năng mới. SketchUp 2015 phát triển thêm một công cụ mới ở trong bảng Getting Stated đó là Rotated Rectangle cho phép vẽ các hình chữa nhật với độ tùy biền cao hơn nhiều so với Rectangle thông thường, một nâng cấp nhỏ nhưng có ý nghĩa. Tính năng mới thứ hai rất được hi vọng đó là việc import và export file .ifc (Industry Foundation Classes) một định dạng dùng rất nhiều trong các nghành công nghiệp xây dựng và BIM. Việc thêm tính năng mới này báo hiệu sự tương tác của SketchUp với các phần mềm thuộc tính BIM khác của Trimble như Tekla trong tương lai. Chắc chắc trương trương lai gần SketchUp và tekla sẽ có sự qua lại rất dễ dàng. Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng điều này, qua .ifc bạn cũng có thể xuất SketchUp qua Revit hoặc ArchiCAD hoặc thậm chí là ngược lại qua định dạng này. Mặc dù xuất qua .ifc khá là thuận lợi nhưng việc import vào thì còn rất nhiều vấn đề,tuy nhiên tất cả mới chỉ là bắt đầu,chúng ta có thể hi vọng một tương lai gần hơn nó sẽ hoàn thiện.

File SketchUp được đưa vào Revit Architect với đầy đủ chi tiết và thông số.
   Thứ năm về Plugin tương thích, tất cả các plugin chạy trên nền Sketchup 2014 đều tương thích trên 2015 thông qua đuôi .rbs trừ các phần mềm render. Vì lí do này nên tôi chưa kiểm tra được tốc độ render của phần mềm trong SketchUp nền tảng 64 bit như thế nào, cái này tôi sẽ nghiên cứu và review sau.

  Thứ sáu, một vài thay đổi rất nhỏ:
  - Vị trí người ở góc tọa độ đã đổi thành ông già Steve.
  - Chữ Plugin đã được thay thế bằng chữ Extensions.
  - .v.v....

  Gọi là lời kết: Chúng ta thấy một số thay đổi rất lớn ở phiên bản này,chúng ta thấy tương lai khá tốt cho SketchUp, tất nhiên còn nhiều điều phải bản luận tuy nhiên có lẽ Trimble đang đi đúng hướng, chúng ta hãy chờ đợi.

Thông tin phụ:
Review SketchUp 2014: Here
Giá: 590$ cho mua mới.
        49$ cho giấy phép giáo dục.
API
Opensource

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook