Wednesday, November 18, 2015

SketchUp 2016 review: Bản cập nhật giá trị nhất

   

Chào tất cả mọi người,ngày hôm nay chúng ta đã vui mừng khi tin tức về SketchUp 2016 ra đời. Sớm hơn ba tháng so với tiến trình hàng năm. SketchUp 2016 ra mắt được trang bị thêm nhiều tính năng mới,mạnh mẽ hơn và tiện dụng hơn rất nhiều. Dưới đây là một số đánh giá đầu tiên của tôi về SketchUp 2016.


Đánh giá sơ bộ về tốc độ và hiệu năng: SketchUp 2016 mở file cực nhanh,chỉ 15s cho file 50mb và 30s cho file 200mb. Quá trình làm việc hầu như không xảy ra sự cố bug ( nếu bạn cài nhiều plugin sẽ phải xem xét lại). Đây là phiên bản nhanh nhất từ trước đến nay.
Đánh giá tổng quan hầu như không thay đổi nhiều,chỉ có một số thay đổi nhỏ về UI như cải tiến kích thước của icon,một số menu lệnh được thay thế icon mới,càng ngày các icon càng có vẻ hướng về đơn giản và "phẳng" hơn. Thay đổi đầu tiên dễ dàng nhận thấy đó là các mục panel riêng lẻ đã biến mất thay vào đó là hệ thống các "Trays" tùy biến,bạn có thể dàng nhóm các panel lại với nhau,ghim một Trays lại hoặc để nó ẩn đi. Cách thức này khá quen thuộc với những bạn đã sử dụng Layout,ta thấy rõ ràng việc càng ngày SketchUp và Layout càng có sự tương quan nhau, hi vọng ngoài việc tương đồng về UI,công tác qua lại giữa hai bên sẽ tiện dụng hơn.


Extensions Policy, nếu bạn đã quá mệt mỏi với hàng loạt các extensions thì nay bạn đã có ba quyền lựa chọn về extensions. Về cơ bản sẽ không điều chỉnh nhiều tuy nhiên nếu bạn muốn quản lý từng cài đặt một thì đây là một nâng cấp đáng giá.
Trimble conect: lần đầu tiên từ ngày mua lại SketchUp,Trimble đã có động thái tích cực là đưa Công cụ này vào,giúp SketchUp có thể làm việc theo teamwork,ngay từ bây giờ hàng chục người đã có thể làm việc trên cùng một file ( trước đó vẫn có thể làm trên các máy khác nhau tuy nhiên vất vả hơn nhiều).
Generate Report: tính năng này xưa có vẻ ít được quan tâm trên bản cũ,nhưng với nâng cấp lần này chắc chắn mọi người sẽ khá chú ý đến nó. Công cụ này xuất ra chi tiết về file vẽ,mô tả chi tiết các thành phần của bản vẽ.
Tăng cường hệ thống bắt điểm nội suy: Ngay từ bây giờ hệ thống bắt điểm đã được nâng cấp mạnh hơn,bạn đã có thể bắt điểm dựa vào một cạnh cho trước,bắt điểm tại tâm của đường tròn dễ dàng hơn. Đây là nâng cấp tốt cho lần này vì trước đó phải dùng đến plugin hoặc khá vất vả.
Mở API layout: Theo đánh giá của tôi đây có thể gọi là cải tiến lớn nhất của lần phát hành này, từ giờ những nhà phát hành đã có thể tự viết những addon cho Layout giúp cải tiến Layout mạnh hơn,nhiều tính năng hơn. Chúng ta cùng chờ đợi trong thời gian tới xem những plugin nào sẽ giúp Layout mạnh hơn.
Một số cải tiến khác ở Layout:
- Tính năng Small dimentions giúp bản vẽ không còn bị rối rắm khi ghi kích thước quá chi chít.
- Tốc độ có tăng lên,ít lag hơn.
- Cải tiến Page và Layer.
- v.v...
Đánh giá chung: SketchUp 2016 là một cập nhật khá quan trọng cho bước đầu trên con đường mang SketchUp gần hơn với kết xuất bản vẽ kiến trúc thay vì chỉ là công cụ phác thảo hay render thông thường. Với một số cải tiến sáng giá chắc chắn rằng trong các bản nâng cấp sắp tới chúng ta sẽ ngày càng ngạc nhiên về khả năng của SketchUp.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook