Thursday, May 28, 2015

Tán gẫu về công cụ Batch render

   Trước khi bắt đầu bài viết này,tôi khuyến cáo các bạn của mình đây không phải là một bài viết chia sẻ kinh nghiệm hay học thuật như các bài đăng trước đây mà đơn giản chỉ là một số ý nghĩ xuất hiện bất chợt trong khi đang sử dụng batch render của Artlantis.
   Năm 2010 trong quá trình bắt đầu nghiên cứu Art,lúc bấy giờ tôi thật sự ấn tượng với công cụ render hàng loạt và nhanh chóng này,từ ngày có công cụ này hàng đêm chúng ta không còn phải thức canh render từng view nữa mà chỉ cần thiết lập hàng loạt thông số của các file sau đó ấn render và đi ngủ,đọc sách hoặc đơn giản là một li cà phê thư giãn hơn. Art 2.0 render rất nhanh và batch lại càng nhanh vô cùng. Đây cũng là một trong những lí do khiến tôi yêu thích Art nhiều hơn.
   Sau khi tạm biệt phiên bản 2.0 và nâng cấp lên 3.0 khá nhiều điểm thất vọng về bản nâng cấp này,nhiều lỗi xảy ra với vật liệu,nhất là neon shader, ánh sáng bị nhiễu loạn lung tung,và nhất là render rất lâu,batch render cũng không cải tiến nhiều,tất nhiên tốc độ có nhanh hơn,thời gian này sử dụng Art khiến tôi có cảm giác bị stress nặng nề. Sau một thời gian tính quay về với Art 2 thì Art 4 ra đời với nâng cấp cao cấp là maxwell render tích hợp,không có nhiều thay đổi về giao diện nhưng có thêm bộ vật liệu của maxwell,ánh sáng tốt hơn,cải thiện render nhanh hơn rất tuyệt vời. Tôi đã chính thức tạm biệt Art 2 và Art 3 để bắt đầu với Art 4. Công cụ batch render lúc này rất mạnh,xử lí nhanh hơn rất nhiều. gần như không gì để phàn nàn ngoài việc đưa bộ render maxwell vào mà gần như máy móc không có đủ thời gian lẫn sức mạnh để chạy.
   Một ngày định mệnh đến khi Abvent thuê các bạn Trung Quốc build phiên bản mới của mình,sau hai tháng năm ngày chờ đợi Art ra đời với sự lột xác về UI cũng như công nghệ. Lúc bấy giờ có thể gọi là chất lượng tuyệt vời. Render trên studio cũng như trên batch có giao diện chạy há giống với Vray là chia thành các luồng để chạy render. Khác so với các phiên bản trước,có lẽ điều này sẽ khiến nhiều người thất vọng hơn. Artlantis 5 với nhiều công cụ mới,vật liệu mới và cải thiện Neon shader rất nhiều. Tuy nhiên mong đợi của người dùng về một hệ thống full GI vẫn chưa được đáp ứng.
   Cách đây không lâu,cơn bão Art 6 đổ bộ làm cho cộng đồng Art đang xa dần quay trở lại, không thay đổi UI nhiều so với Art 5 tuy nhiên đã thay đổi với hai động thái rất tích cực.
- Thứ nhất: đưa GI, AO vào bên trong Art. Đây là động thái của việc Abvent đã biết lắng nghe người dùng hơn,sau hàng chục năm đợi chờ bây giờ chúng ta có thể có một môi trường tốt hơn,ánh sáng tổng cục tốt hơn. Hạn chế đặt nhiều đèn hơn,và thao tác đơn giản hơn rất nhiều.
- Thứ hai: loại bỏ công cụ render thể chất maxwell mà thay vào đó là công nghệ render vật lí do hãng phát triển. Người dùng không phải đắn đo mua thêm maxwell pack nữa. và render cũng nhẹ hơn nhiều.
   Ngoài ra việc làm tôi thích thú hơn cả đó là hệ thống batch render của Art 6 thay da đổi thịt hoàn toàn. Đầu tiên là cơ chế render theo khu vực ( việc này không hề mới,vì đã được sử dụng từ Artlantis 1.2) batch render sẽ tự động render xong từng khu vực rồi mới qua khu vực khác. Có hai phần mềm tương tự cũng sử dụng phương pháp này đó là Cycle render của Blender khi sử dụng ở chế độ gpu. hai là Thea render 1.4 Bucket khi chạy ở gpu.

Batch render trên Artlantis 6

   Nhìn chung mỗi phiên bản Art mới ra đời đã hoàn thiện tốt vai trò của mình ở thời điểm nhất định. Hiện nay người dùng đa số hài lòng với Art 6 ( ngoài các lỗi khó chịu về bug splat,dump,v.v..) thì chất lượng Art 6 quá ổn. Người dùng vẫn hi vọng về tương lai Art sẽ có nhiều nâng cấp hơn về chất lượng và thời gian cũng như bổ sung thêm một số tính năng hữu dụng khác.

   Bài viết này vừa kết thúc khi hình ảnh render các bạn xem ở trên vừa xong. Chúc các bạn render vui vẻ. :) 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook