Thursday, May 21, 2015

Tám bước để có một tác phẩm render tốt với Artlantis 6


Gần đây tôi nhận được khá nhiều email hỏi chung về một chủ đề có nội dung chính như sau. " Thông thường khi bắt tay vào một dự án render bạn thường chuẩn bị  những gì và theo những bước như thế nào?". Thật sự đây là một câu hỏi khó trả lời vì nó khá rộng và không phải dự án nào cũng bắt đầu,kết thúc như nhau. Tuy nhiên qua các công việc của mình tôi đã rút ra được 8 bước sau để bắt đầu cho đến khi ra một sản phẩm với Artlantis, với các phần mềm khác các bước này có thể khác cũng như thứ tự sẽ có chút thay đổi. Dưới đây là quy trình làm việc "thông thường" của tôi bên trong Artlantis.
Bước 1: Thiết lập giá trị trong thẻ Heliondon. Trong bất kì một khung cảnh render nào tôi cũng chú trọng đến phần môi trường nhất,bởi vì phần môi trường sẽ quyết định xem tính chất của khung cảnh render đó như thế nào cũng như cho người xem thấy tâm trạng mà tác giả truyền vào bên trong tác phẩm.
Bước 2: Render setup. Tôi sẽ điều chỉnh thiết lập setting trước để trong khung review sẽ cho sản phẩm gần với sản phẩm nhất. Ở trong khung setting tôi sẽ quan tâm đến phần thiết lập khổ ảnh,khử răng cưa,và thiết lập iso sao cho ánh sáng trong khung nhìn của chúng ta trở nên cân đối nhất.
Bước 3: Thiết lập camera. đến đây khi chúng ta đã có một môi trường khá ổn ta cần xác định xem là mình sẽ render ở góc nào cũng như tính toán vị trí camera đẹp nhất và ấn tượng nhất. Bước này khá quan trọng trước khi thực hiện các bước khác bởi vì khi đã có một camera cố định ta chỉ cần hiệu chỉnh vật thiệu ở trong khung này thôi,các vùng ngoài khung camera nhiều khi chúng ta không cần phải hiệu chỉnh nhiều để tránh làm cho khung cảnh trở nên nặng nề,tương tự với việc thêm các đối tượng,đối tượng nào có thể hiển thị trong camera thì ta sẽ đưa vào không chúng ta sẽ tắt hoặc xóa hẳn nó.
Bước 4: Hiệu chỉnh vật liệu. vật liệu là ưu tiên thứ tư của tôi,đến đây ta bắt đầu tạo nên cảm giác thực tế cho khung cảnh của mình,hãy chăm chút phần vật liệu của bạn nhiều hơn nữa với phần vật liệu nâng cao. Bạn có thể tìm thêm một số hướng dẫn về hiệu chỉnh về vật liệu của tôi về Đá , Kim loại , hay Gỗ trên youtube.
Bước 5 : Thêm các nguồn sáng bổ sung,đèn nhân tạo. Có một số bán ẽ thắc mắc vì sao phần thiết lập ánh sáng lại để sau phần thiết lập vật liệu, trong Artlantis sự này bật của ánh sáng lên vật liệu không mạnh mẽ bằng các phần mềm render full GI khác nên tôi đẳ dụng phương pháp sau khi hiệu chỉnh mới bắt đầu điều chỉnh các nguồn sáng này,sự nảy bật,khúc xạ phản xạ sẽ rất rõ ràng hơn rất nhiều so với khi ta chỉ hiệu chỉnh trên một model không có vật liệu.
Bước 6: Thêm đối tượng. Các đối tượng như cây cối,xe cộ,nhà cửa bao cảnh xung quanh khá là nặng nề,vì vậy khi đã qua tất cả những bước phức tạp nhất tôi mới bắt đầu thêm vào để quá trình test ánh sáng,vật liệu trước đó không quá nặng nề với máy tính. Tôi có một hướng dẫn tạo thư viện cho Artlantis tại ĐÂY.
Bước 7: Render. Chờ đợi là hạnh phúc,Artlantis 6 cho chất lượng ảnh cao hơn nhiều so với Artlantis 5 tuy nhiên thời gian cũng tăng khá đáng kể.
Bước 8: Hậu kì. bất kì phần mềm nào sau render nào cũng cần đến hậu kì để cho sản phẩm tốt hơn,thông thường tôi sử dụng photoshop và các bộ lọc như color efex pro để công việc trở nên nhanh chóng hơn. Bạn có thể xem thêm một clip khác về hâu kì tại ĐÂY.

bạn có thể xem clip đầy đủ về tám bước trên bên dưới.



Bài viết theo văn phong và quan điểm cuả tác giả.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook