Wednesday, December 5, 2012

SketchUp for Urban and Lanscape design



Chào các bạn hôm nay tôi xin được chia sẻ với các bạn một vài kinh nhiệm của tôi trong việc sử dụng SketchUp để làm việc với các bản vẽ quy hoạch. Như các bạn đã biết quy hoạch thông thường được sử dụng trên diện tích lớn với nhiều nhà cửa và vô số các đối tượng khác như cây cối,phương tiện đi lại,con người.v.v.. chính vì vậy khi thể hiện các bản vẽ 3D của mình bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề về phía bản vẽ đó là dung lượng file quá lớn,lớn đến mức làm sụp đổ chương trình và nguy cơ mất các bản vẽ là rất cao. Với các file quy hoạch tầm nhỏ hơn 5 ha chúng ta sẽ dễ làm việc hơn tuy nhiên trên 5ha thì đó thật sự là cả một vấn đề nan giải. Bây giờ tôi sẽ hướng dẫn những mẹo để file vẽ của bạn nhẹ nhất và thao tác một cách nhẹ nhàng nhất.


1: Hãy nhớ một điều rằng quy hoạch là phân chia các lô đất và các không gian sống chứ không phải là thiết kế công trình. Chính vì vậy bạn hãy sử dụng những model đơn giản với số polygon thấp để đưa vào cho các công trình của mình. Có thể chỉ là các khối vuông vức đơn giản tượng trưng,không nhất thiết phải vẽ các công trình một cách quá chi tiết. Như vậy sau khi copy ra hàng loạt,dung lượng bản vẽ sẽ tăng lên nhanh chóng.


2: Hãy làm quen với việc sử dụng map thay vì model tất cả, bạn hãy tưởng tượng một khu công viên nhìn đằng xa bạn vẽ đầy đủ mặt bằng công viên với lối đi lại,các chi tiết trên nền ,bồn hoa.v.v.. thì bản vẽ sẽ nặng đến mức nào? Có thể nói là rất rất nặng chính vì vậy,tôi chọn giải pháp hiệu quả nhất đó là với những nơi không quá quan trọng tôi dung map để thay thể. Map tạo ra khá đơn giản, bạn có thể tạo ra nó bằng cách sử dụng photoshop kết hợp phần mềm CAD của bạn. Nói các khác những chi tiết mà đúng lí bạn vẽ bằng SketchUp thì nay bạn vẽ chúng trong photoshop sau đó áp lên bề mặt đó. Cách này giảm rất nhiệu quả dung lượng file. Cũng tương tự với các công trình tôi cũng sử dụng map thay thế cho model. Ví dụ như các công trình thương mại,cao ốc.v.v..


3:Tập làm quen với layer và quản lí dần là vừa. Đơn giản với một file bản vẽ có thể lên đến hàng trăm mb mà để nó hiển thị cùng một lúc thì quá nặng nề,quá lớn không cần thiết ( không nên) file quá nặng, các thao tác của bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn nhiều. Chính vì vậy hãy sử dụng layer và các công cụ quản lí. Ví dụ tôi thường tạo các layer riêng như “ nhà cửa”,”cây xanh”,”phương tiện” tôi có thể tùy ý ẩn bớt một trong số layer đó đi. Như vậy cứ tà tà mà làm việc thôi.


4: Rendering không phải là một giải pháp hay cho quy hoạch. Ngoài render ra còn rất nhiều cách để trình diễn tác phẩm ví dụ như Digital color hoặc fake render. Mỗi các làm này có một cái hay riêng. Tôi thường sử dụng photoshop,Piranesi và fotosketcher cho công việc của mình.



Hi vọng bài viết này có ích với bạn. Một hướng dẫn chi tiết về cách làm việc với SketchUp và photoshop cho quy hoạch sẽ tới sớm.
Thân ái!

1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook