Saturday, December 27, 2014

(Kiến Thức) Dựng hình bằng solid trong SketchUp


Xin chào tất cả các bạn,ngày hôm nay tôi muốn giới thiệu đến các bạn một bài viết về dựng hình bằng solid ở trong SketchUp. Dựng hình solid ở đây bao gồm cả dựng hình bằng các khối solid và sử dụng công cụ solid và các hỗ trợ khác cho dựng hình. Làm quen với solid là bước đầu cần có để bạn tiếp cận gần hơn với dựng hình bằng mô hình tham số (BIM).

Vậy dựng hình bằng solid là gì? Chúng ta có thể hiểu như sau dựng hình bằng solid là các đối tượng bên trong khung cảnh của chúng ta hoàn toàn là các đối tượng đặc,kín mặt hoàn toàn và không có các mặt thừa,các cạnh thừa nằm bên ngoài. Chúng ta có thể hình dung về một hình ảnh của một khối hình trụ hoặc hình cầu là một solid và một khối cầu bị khoét một lỗ trên bề mặt là không phải khối solid. Vậy nếu chúng ta sử dụng các đối tượng hoàn toàn là solid thì sẽ có khác biệt gì so với dụng hình thông thường? Hãy hình dung về một đối tượng giao cắt với các đối tượng khác ( có thể là nhiều đối tượng) và chúng ta cần tách biệt hoàn toàn các đối tượng đó ra,không để chúng dính vào với nhau. Nếu các đối tượng là các khối solid kín chúng ta đơn giản dùng solid tool ( một toolbar của SketchUp pro) để cắt rất đễ dàng, ngược lại chúng ta sẽ phải dùng lệnh giao cắt intersec face rất phức tạp, phát sinh nhiều lỗi,rác,làm nặng file lên một chút. Việc dung lượng tăng lên có nhiều lí do bạn có thể đọc thêm ở đây và việc dựng hình sử dụng quá nhiều lệnh giao cắt,xóa thủ công cũng góp phần làm file của bạn trở nên khổng lồ.

Khối bên trái là solid,khối bên phải không phải do bị thủng một lỗ trên bề mặt.

Trong khoảng 2 năm đầu tiên sử dụng SketchUp tôi thường không quá quan tâm đến vấn đề này tuy nhiên gần đây các công việc đòi hỏi tính chính xác cao về kĩ thuật nên dựng hình bằng solid là điều kiện tiên quyết trong công việc. Và công cụ solid tool trong sketchup thật sự là một công cụ tuyệt vời hàng đầu mà tôi rất yêu thích. Với việc sử dụng công cụ này các bản vẽ hiện tại của tôi rất đẹp mắt do loại bỏ hoàn toàn nét thừa, không hề có mặt thừa, các hình khối gãy gọn. Các diện giao nhau chính xác,không hề có sự nhập nhằng. Với sự chính xác này kết hợp với việc đặt tên ta hoàn toàn xuất qua Layout hay ArchiCAD,Revit làm việc tiếp mà không gặp khó khăn gì.

Một mô hình được dựng rất chi tiết bằng solid tool trong SketchUp.

Và một bài rất khủng khiếp dựng thông thường.

Tất nhiên SketchUp không phải là một công cụ toàn diện và không có lỗi,công cụ của nó cũng vậy,solid tool chỉ chạy khi đó là một khối sạch sẽ,và nó không có tính năng phát hiện ra lỗi ở trong khối,chúng ta sẽ phải rất vất vả để tìm và fix lỗi. Chưa kể đối với các diện 3 chiều,mặt cong khi giao cắt nhiều lần sẽ phát sinh lỗi hở mặt,lủng mặt rất khó chịu. Để khắc phục vấn đề này tôi sử dụng một công cụ có tên là Solid inspector do Thom Thom,một người viết plugin chuyên nghiệp viết nên. Công cụ này có khả năng phát hiện ra tất cả các lỗi của khối solid và đặc biệt hơn là nó có khả năng fix một vài lỗi đơn giản ( khá hiệu quả). Từ lúc sử dụng công cụ này kết hợp với Solid tool của SketchUp công việc của tôi đã dễ dàng hơn nhờ không tốn thời gian cho việc fix hàng loạt lỗi ngớ ngẩn từ các khối.
Solid inspector
Tất nhiên việc dựng hình với các khối solid ban đầu sẽ hơi khó khăn do thói quen sử dụng và cảm giác muốn vẽ nhanh hơn của bạn Tuy nhiên qua được thời gian đầu bạn sẽ thấy sử dụng solid để làm việc mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Bạn sẽ tỉ mẩn hơn và phải quán xuyến từng đối tượng một trong bản vẽ của mình. Chắc chắn rằng hiệu quả công việc của bạn sẽ tốt hơn.

Bài viết theo văn phong và quan điểm của tác giả!



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Facebook